Bộ Y tế ngày 23/2 khuyến cáo người làm dịch vụ cần hạn chế bắt tay với khách hàng, tiếp xúc ở khoảng cách một mét.
Khuyến cáo này được Bộ Y tế đưa ra để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với nhân viên trung tâm thương mại siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch, để phòng chống dịch bệnh Covid-19.
Theo đó, người lao động, người bán hàng hàng ngày trước khi đến làm việc tại khu dịch vụ cần tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở, báo cho người sử dụng lao động, ban quản lý khu dịch vụ và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe. Cần thiết thì đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị. Không đến khu dịch vụ nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
Trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ, người làm việc tại các vị trí phải tiếp xúc với khách hàng, cần đeo khẩu trang đúng cách. Hạn chế bắt tay, tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới một mét nếu có thể. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải, khăn tay hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Không dùng chung đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay... Không khạc nhổ bừa bãi.
Nếu bản thân hay người cùng làm việc hoặc khách hàng có biểu hiện sốt, ho, khó thở, phải báo cho người sử dụng lao động để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.
Người ra vào chốt kiểm dịch xã Sơn Lôi, Vĩnh Phúc, được nhân viên y tế xịt khử trùng tay phòng dịch. Ảnh: Ngọc Thành.
Khách hàng không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi hoặc đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế. Sử dụng khẩu trang đúng cách khi đến chỗ đông người. Bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định. Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch theo quy trình rửa tay của Bộ Y tế trong thời gian có mặt ở khu dịch vụ vào các thời điểm: trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn...
Che mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay, hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán dịch tiết đường hô hấp. Vứt bỏ khăn giấy che mũi, miệng vào thùng rác và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ. Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh. Không khạc nhổ bừa bãi.
Cần thông báo ngay cho người làm việc tại khu dịch vụ để được hướng dẫn và hỗ trợ khi có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở.
Bộ Y tế cũng khuyến cáo về vệ sinh môi trường, khử khuẩn tại khu dịch vụ. Khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.
Đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung: khử khuẩn ít nhất một lần mỗi ngày. Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can: khử khuẩn ít nhất 4 lần một ngày.
Tăng cường thông khí tại các phòng, gian bán hàng, khu vui chơi... của khu dịch vụ bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ hoặc các giải pháp phù hợp khác; hạn chế sử dụng điều hòa. Chất thải phải được thu gom và đưa đi xử lý hàng ngày.
Bộ Y tế yêu cầu công khai thông tin liên lạc của cán bộ phụ trách công tác phòng chống dịch Covid-19 tại khu dịch vụ. Bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh đảm bảo luôn có đủ nước sạch và xà phòng tại khu dịch vụ. Đối với người lao động, làm việc tại khu dịch vụ không thể rời khỏi vị trí trong ca làm việc, phải cung cấp dung dịch sát khuẩn tay có chứa cồn.
Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người làm việc có tiếp xúc với khách hàng. Tăng cường đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong khu dịch vụ. Tổ chức thông tin truyền thông về phòng chống dịch bệnh Covid-19 cho người lao động, làm việc, bán hàng và khách hàng. Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, thực hiện cách ly ngay đồng thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương thông qua đường dây nóng 1900 3228 hoặc 1900 9095.